Ra mắt cuốn sách “Sơ cấp cứu thường thức” do Wellbeing biên dịch

Nhân ngày Sơ cấp cứu thế giới 14/09/2019, Wellbeing kết hợp cùng Alphabook ra mắt cuốn sách “Sơ cấp cứu thường thức-First Aid Manual” -một trong những cuốn sách phổ biến nhất với các nhà cung cấp dịch vụ sơ cấp cứu hàng đầu Anh quốc.

Hướng tới một cộng đồng hiểu biết và nâng cao kiến thức Sơ cấp cứu thường thức. Wellbeing và Alphabook đã dịch cuốn sách này với mong muốn trang bị những kiến thức và kỹ năng Sơ cấp cứu cho người Việt.

Lễ ra mắt sách SƠ CẤP CỨU THƯỜNG THỨC diễn ra trong một không gian ấm cúng và sôi nổi hào hứng với phần workshop thực hành kỹ năng Hồi sức tim phổi. Hai diễn giả ThS BS Vũ Việt Hà-Phó trưởng khoa Hồi sức cấp cứu bệnh viện Đại học Y Hà Nội và Hotmom xinh đẹp Minh Trang đã nhận được rất nhiều câu hỏi, sự quan tâm về Sơ cấp cứu, cách xử trí ứng phó khi người thân gặp nạn.

Hào hứng nhất là phần tập huấn kỹ thuật Hồi sức tim phổi ngay tại sự kiện với sự tham gia của hơn 100 khán giả có mặt ngày hôm đó, từ các bạn nhỏ cho tới các phụ huynh.

Cuốn sách Sơ cấp cứu thường thức sẽ sớm có mặt trên thị trường và chúng tôi sẽ cập nhật ngay cho quý độc giả khi mở bán online trên trang mua sắm điện tử. Kính mời quý độc giả tiếp tục đồng hành cùng Wellbeing và Alpha Book trong những cuốn sách về kỹ năng an toàn tiếp theo.

Một lần nữa Wellbeing xin cảm ơn sự quan tâm tin tưởng và chân thành của quý độc giả với Sơ cấp cứu đã tham dự đến cuối chương trình.  Hẹn gặp lại anh chị trong những sự kiện tiếp theo của Wellbeing và Alpha Book.

? Wellbeing là thành viên chính thức của Hội đồng An toàn Anh quốc (British Safety Council)

? Mô hình đào tạo đạt chuẩn Hiệp hội tim mạch Hoa Kỳ (American Heart Association)

? Website: http:www.wellbeing.com.vn

? Hotline: 0886.119.911 / 0867.886.911

Lớp học sơ cứu người bị đột quỵ tại Đại học FPT

“Lúc mẹ tôi lên cơn đột quỵ, tôi đã không biết xử trí thế nào. May mắn rằng xe cứu thương đến kịp thời. Tôi nhận ra rằng học các bài học về sơ cấp cứu là vô cùng cần thiết để xử lý các tình huống nguy kịch, thế nên khi có thông báo rằng Wellbeing sẽ tổ chức lớp học về xử lý khi người thân bị đột quỵ, tôi đã đăng ký tham gia học ngay!” – Chị Thục An, công tác tại trường Đại học FPT chia sẻ.

Lớp học về Sơ cấp cứu ban đầu đã được tổ chức tại Đại học FPT – dành cho các giảng viên và cán bộ nhân viên trong trường. Qua buổi học, các học viên đã biết cách sơ cứu khi người thân bị đột quỵ và xử lý khi trẻ bị ốm. Các bác sỹ đến từ Wellbeing đã cung cấp thông tin sức khỏe chính xác và cập nhật nhất. Phần thú vị nhất của buổi học chắc chắn là phần thực hành các kỹ năng sơ cứu như đưa người về tư thế an toàn, tập đo huyết áp,…

Anh Duy Khang – giảng viên Vovinam tại Đại học FPT cho biết : “Sau khi tham gia buổi học, anh đã biết thêm được nhiều kỹ năng để ứng phó khi người thân trong gia đình gặp nạn, và thâm chí là hỗ trợ cho các bạn học sinh trong lớp học của anh.”

Anh Trung – giảng viên tại trường THPT FPT bày tỏ mong muốn các lớp học về sức khỏe của Wellbeing được tổ chức thường xuyên hơn để trang bị những kiến thức và kỹ năng chính xác nhất, giúp anh bình tĩnh hơn khi gặp trường hợp cấp cứu.

Dạy con lớn lên an toàn

ANTD.VN – Tạo ra nhận thức của cộng đồng để mọi người cùng nhận thức và phòng chống xâm hại tình dục trẻ em là chủ đề của Dự án “Lớn lên an toàn” vừa ra mắt tại Hà Nội.

ảnh 1
Dạy trẻ những kiến thức về giới tính và chống xâm hại từ sớm để tăng cao hiệu quả phòng ngừa

Lâu nay ở Việt Nam, vấn đề giới tính, tình dục vẫn luôn là chủ đề nhạy cảm, thậm chí là cấm kỵ trong gia đình và nhà trường. Nói chuyện với trẻ về những chủ đề này được xem là “vẽ đường cho hươu chạy”. Do đó, dự án hướng tới mục tiêu thay đổi hoàn toàn quan niệm sai lầm này.

Vẽ đường cho hươu chạy đúng

Suốt 8 năm làm việc trong các tổ chức phi chính phủ về bảo vệ trẻ em, anh Nguyễn Văn Công- người sáng lập dự án trăn trở: “Việc phòng chống xâm hại trẻ em phải được tổ chức thành hoạt động chuyên nghiệp, huy động từ rất nhiều nguồn lực cộng đồng thì mới có giá trị, còn một cá nhân thì rất khó”.

Tháng 6-2016, anh cùng nhiều bạn bè chung tay xây dựng Dự án phi lợi nhuận “Lớn lên an toàn”. Dự án ngay lập tức bắt tay vào việc tổ chức các lớp học với nội dung giáo dục giới tính, sức khỏe sinh sản, phòng tránh xâm hại tình dục… được thiết kế theo phương pháp có sự tham gia của trẻ em và các buổi trò chuyện chia sẻ với các bậc phụ huynh.

Trong ấn tượng của anh Công về chuyến công tác giảng dạy đầu tiên, các em học sinh ở trường dân tộc nội trú thật hồn nhiên, vô tư. Trường dân tộc nội trú Na Hang có nhiều em đến từ 5- 7 các dân tộc khác nhau học chung một lớp.

“Lớn lên an toàn” vừa hoàn thiện một game giáo dục giúp trẻ em biết được các vùng cấm trên cơ thể và 3 phản ứng then chốt nếu trong tình huống bị xâm hại: hét to – bỏ chạy – kể lại. 

Sự đa dạng văn hóa này vừa là niềm hứng thú, vừa là một cái khó cho các tình nguyện viên. Một số em không nói sõi tiếng Kinh nên các thông điệp, kiến thức “Lớn lên an toàn” không nặng về ngôn ngữ, chủ yếu được trẻ tiếp thu và ghi nhớ thông qua các hoạt động trò chơi như nặn tượng, vẽ tranh, gắn thẻ màu…

Các nghiên cứu chỉ ra, trẻ em có rất nhiều vấn đề về cơ quan sinh dục mà các em không hay biết. Ví dụ ở nam giới: tinh hoàn ẩn, bao quy đầu không mở mà hẹp rất ảnh hưởng tới cơ quan sinh sản…  “Lớn lên an toàn” mượn biểu tượng của đèn giao thông: đèn xanh, đèn đỏ, đèn vàng để dạy các bé vùng cấm trên cơ thể.

Cần làm gì để trẻ lớn lên an toàn?

Th.s Nguyễn Quốc Long, chuyên gia trong lĩnh vực bảo vệ trẻ em đã thực hiện trên 1.000 ca tham vấn về vấn đề trẻ em bị xâm hại tình dục cho biết: “Trước đây, khi chúng tôi nói về vấn đề phòng chống xâm hại tình dục trẻ em ở các địa phương, họ không muốn công bố tình trạng trẻ em bị xâm hại với các cơ quan báo chí, với các tổ chức phi chính phủ. Vì họ sợ tỉnh, huyện của họ mất thành tích thi đua, không muốn mất hình ảnh về điểm du lịch”.

Đặc biệt đối với trẻ em tại các điểm du lịch, các vùng dân tộc thiểu số tại khu vực miền núi hiện còn đối mặt với nguy cơ cao từ trào lưu du lịch tình dục. Một số khách nước ngoài và Việt Nam khi di chuyển từ điểm này sang điểm kia đã có hành vi xâm hại tình dục trẻ em ở các hình thức khác.

“Lớn lên an toàn” hiện đang được triển khai ở 5 tỉnh: Hà Nội, Lào Cai, Hà Giang, Thái Bình, Hải Phòng nên nguồn kinh phí này và nhân lực hiện tại vẫn còn hạn hẹp bởi khối lượng công việc quá lớn. “100% những người của dự án làm bán thời gian không vụ lợi, toàn “chạy” bằng cơm nhà” – anh Công chia sẻ.

Trang bị kiến thức toàn diện cho trẻ em là cách bảo vệ trẻ hiệu quả hơn mọi lời cảnh báo. Nhưng tự nhiên nói với con thế nào là tình dục, thế nào là xâm hại rất khó. Anh Công muốn ứng dụng công nghệ – sản phẩm không có biên giới – dạy các em tốt hơn: “Bố hoặc mẹ cùng con chơi một  trò chơi, con sẽ hỏi tại sao như thế, thì sẽ có cầu nối để nói dễ dàng”. “Lớn lên an toàn” vừa hoàn thiện một game giáo dục giúp trẻ em biết được các vùng cấm trên cơ thể và 3 phản ứng then chốt nếu trong tình huống bị xâm hại: hét to – bỏ chạy – kể lại.

Theo chị Lưu Ngọc Thúy: “Đối với bậc phụ huynh, vấn đề xâm hại tình dục nếu mất bò mới lo làm chuồng thì quá muộn,  điều quan trọng là phải phòng tránh để việc đó không xảy ra. Chúng ta cần có một môi trường an toàn cho con, chính mỗi chúng ta là một viên gạch tạo ra môi trường ấy”.

Cha mẹ hãy dành thời gian giao tiếp, trò chuyện với con ngay từ khi còn bé về cách bảo vệ an toàn cho bản thân, xây dựng sức mạnh tự cường trong con; cách tránh xa những thủ đoạn của kẻ xâm hại. Khi xã hội có đầy đủ nhận thức về  tình trạng xâm hại tình dục trẻ em, các đối tượng sẽ không còn cơ hội để thực hiện ý đồ xấu.

Cùng em lớn lên an toàn

TTO – “Lớn lên an toàn” là sáng kiến của nhóm bạn trẻ khóa học Mùa thu về phát triển – một khóa học do Viện Nghiên cứu xã hội kinh tế và môi trường thực hiện.

Giờ thuyết trình gọi tên các bộ phận trên cơ thể của các học sinh lớp 5 Trường liên cấp Lê Quý Đôn (Đồng Nai) Ảnh: UYÊN TRINH
Giờ thuyết trình gọi tên các bộ phận trên cơ thể của các học sinh lớp 5 Trường liên cấp Lê Quý Đôn (Đồng Nai) – Ảnh: UYÊN TRINH

Cả đoàn rời Đồng Nai khi trời mưa lắc rắc, trong những cái vẫy tay tạm biệt của các em học sinh Trường liên cấp Lê Quý Đôn.

 Vậy là hành trình mang kiến thức về giáo dục giới tính, phòng tránh xâm hại tình dục với học sinh huyện Tân Phú của dự án “Lớn lên an toàn” đã kết thúc.

“Lớn lên an toàn” là sáng kiến của nhóm bạn trẻ khóa học Mùa thu về phát triển – một khóa học do Viện Nghiên cứu xã hội kinh tế và môi trường thực hiện.

Thành lập tháng 6-2016 tại miền Bắc và chỉ mới nhân rộng để phát triển mô hình trong Nam, nhưng đến nay các bạn trẻ đã tập huấn và tuyên truyền về phòng chống xâm hại tình dục cho hơn 1.000 học sinh ở các trường học trên cả nước.

Lớp học ngập tràn những tiếng cười khi các em vẽ cơ thể mình trên giấy và gọi đúng tên các bộ phận. Những nụ cười e thẹn, những ánh mắt ngượng ngùng, cái cười ồ của cả lớp khi gọi tên bộ phận sinh dục.

Trung – một tình nguyện viên – nhẹ nhàng nói: “Nó cũng như các bộ phận khác trên cơ thể nhưng tại sao chúng ta lại ngại, không dám nhắc tới?”.

Đến phần xác định đâu là vùng an toàn, vùng nhạy cảm và vùng riêng tư, các học sinh lớp 6 tranh cãi gay gắt khi xác định miệng là vùng nhạy cảm hay vùng riêng tư.

Còn các bé tiểu học lại cười giòn, xòe tay bịt mắt khi các tình nguyện viên đứng lớp hướng dẫn “những vùng riêng tư” trên thân thể.

Yến dõng dạc nói: “Bản thân con, ba mẹ và bác sĩ điều trị khi có sự cho phép của con mới được đụng vào vùng riêng tư của con. Ngoài ra, ai có hành động: nhìn, nói, đụng chạm vào vùng riêng tư của con thì gọi là xâm hại”.

Không khí lớp học càng nóng hơn khi nhóm bạn học sinh lớp 6 lại tranh cãi quyết liệt về việc có cho bạn đụng vào vùng nhạy cảm và riêng tư hay không.

Trung “hạ nhiệt” không khí lớp học bằng cách tóm gọn: “Quan điểm mỗi bạn là khác nhau nên ai được đụng vào cơ thể các con là do chính bản thân con quyết định”.

“Cơ thể con thuộc về con là của chính con. Không ai có thể đụng vào vùng riêng tư khi không có sự cho phép của con. Ai đó làm đau, làm tổn thương mình thì họ là người có lỗi. Còn chúng ta chẳng có lỗi gì cả, các con có nhớ không nào?” – Tuyền nhấn mạnh.

Đề cập trực diện, mạnh dạn trao đổi thẳng thắn để các em có sự nhận thức, quan tâm vấn đề xâm hại tình dục một cách nghiêm túc, không đùa cợt mỗi khi nhắc đến là mục đích của “Lớn lên an toàn”.

“Vẽ đường cho hươu chạy đúng” – thông điệp xuyên suốt chương trình được các bạn ưu tiên chú trọng, để làm sao hướng dẫn trẻ biết cách bảo vệ mình.

Lớp học ấm áp hơn khi mọi người cùng nhau ngồi vòng tròn chia sẻ và giải quyết những tình huống giả định giúp trẻ nhận thức, quan sát cảm giác thật của bản thân, lựa chọn cách giải quyết phù hợp.

Là một trong những người đề xuất sáng kiến của dự án “Lớn lên an toàn” và hiện là quản lý chương trình tại miền Nam, Xuân Hường chia sẻ:

“Một số trẻ không phải không biết, nhất là các học sinh trung học, nên nhóm không truyền đạt điều gì ghê gớm, không lấy kiến thức đặt quá nặng mà chủ yếu tạo sự tin tưởng, cởi mở để trẻ dám nói, dám đề cập trực diện vấn đề mà lâu nay vẫn cho rằng nhạy cảm, khó nói.

Có người giúp các em hiểu xâm hại là gì, có người lắng nghe những băn khoăn về giới tính ở lứa tuổi dậy thì là nhóm đã thành công lắm rồi”.

Thầy Trương Văn Minh (phó hiệu trưởng Trường THCS Núi Tượng) thông tin thêm: “Trường hay trao đổi ở những buổi chào cờ về vấn đề xâm hại tình dục nhưng chuyên sâu cho từng lớp thì không có.

Là một trường ở xa, cũng thường xuyên có những lớp dạy kỹ năng sống cho học sinh nhưng đây là lần đầu trường đem vấn đề lâu nay vẫn cho rằng nhạy cảm và khó nói vào trao đổi trực diện, thẳng thắn với học sinh”.

Trẻ em biết về tình dục từ đâu?

Nghiên cứu về vấn đề du lịch tình dục đối với trẻ em tại bốn nước Việt Nam, Lào, Thái Lan, Campuchia của tổ chức Australian Aid và World Vision (2014) đã chỉ ra ít nhất 5 con đường chính cung cấp thông tin cho các em về vấn đề này, bao gồm: – Mạng xã hội và internet, – Bạn bè và người yêu của các em, – Giáo dục tại trường học, – Thông tin công khai từ những chiến dịch cộng đồng có liên quan, – Quan sát và kinh nghiệm cá nhân. Từ trường học: Chưa sẵn sàng? Những kiến thức về giáo dục giới tính mà các em được dạy tại trường học bao gồm giải phẫu học, sức khỏe sinh sản, cách phòng tránh thai và những căn bệnh có thể lây nhiễm khi quan hệ tình dục (STIs). Mức độ chi tiết của các kiến thức này phụ thuộc vào cách thức giảng dạy của những trường khác nhau. Tuy nhiên, những kiến thức về cách nhận diện và ngăn chặn những hành vi xâm hại tình dục rất hiếm khi được dạy tại trường học (trừ trường hợp của một trường học tại thành phố Pattaya, Thái Lan có dạy học sinh về những biện pháp phòng vệ như việc phải tự kiểm soát vùng kín của mình cũng như cách nhận biết những tình huống nguy hiểm có thể xảy ra).

Dù hiểu tầm quan trọng của giáo dục giới tính, không phải giáo viên nào cũng sẵn sàng để nói với học sinh của mình về vấn đề “nhạy cảm” này.
Những thông tin hay lời khuyên về vấn đề này dành cho học sinh đôi khi lại thiên về việc bảo vệ danh tiếng cho ngôi trường các em đang theo học chứ không nhằm tới mục đích bảo vệ sự an toàn cho trẻ. Nghiên cứu trích lời nói của một vị hiệu trưởng tại Siêm Riệp – Campuchia như sau: “Chúng tôi muốn tất cả các em đều trở thành những học sinh gương mẫu bởi nếu có bất kì một ai trong số đó có dấu hiệu hư hỏng thì danh tiếng của nhà trường sẽ bị bôi nhọ”. Tại Việt Nam, các giáo viên đều nhận ra tầm quan trọng trong việc phải giáo dục giới tính cho trẻ ngay khi đang ngồi trên ghế nhà trường. Tuy nhiên họ lại không sẵn sàng tinh thần để truyền tải những kiến thức về vấn đề nhạy cảm này cho các em khi ở trên lớp. Họ cho rằng việc làm đó phải nhờ đến các nhà tâm lí học định hướng và giáo dục. Xét một cách tổng thế, tính cấp thiết của việc giáo dục giới tính cho trẻ tại trường học bao gồm những kiến thức về mối quan hệ và sự xâm hại cơ bản đã được các nhà trường nắm bắt và quan tâm. Phụ huynh: Cảnh báo nhiều hơn kiến thức Nghiên cứu đã chỉ ra rằng những kiến thức và thông tin liên quan đến xâm hại tình dục mà trẻ học được thông qua cha mẹ không nhiều, nhưng họ lại luôn là những người có tầm ảnh hưởng mạnh mẽ nhất đến cuộc sống của các em. Các bậc phụ huynh thường không biết rằng bằng cách nào mà con cái của họ có thể tiếp xúc với những thông tin liên quan đến tình dục. Một điều đáng nói nữa là nhiều bậc cha mẹ lại phản đối việc giáo dục giới tính cho con em mình. Họ sợ điều này sẽ vô tình kích thích trí tò mò của trẻ để rồi dẫn đến những hành vi, thái độ ứng xử lệch lạc, thậm chí còn có thể là những hành vi thử nghiệm tình dục không biết chừng.

Trẻ cần kiến thức để tự bảo vệ mình, hơn là những lời cảnh báo từ phụ huynh.
Tuy nhiên, một bà mẹ tại Luông Pha-băng, Lào lại đưa ra quan điểm hoàn toàn trái ngược: “Các bậc phụ huynh thường không đề cập đến những chuyện liên quan đến tình dục với con cái của họ. Nhưng tôi thì khác, tôi cố gắng nói chuyện với con bởi tôi muốn các con của mình phải hiểu rõ vấn đề này. Hơn nữa đó cũng là cách giúp tôi ngăn chặn các cháu tìm kiếm thông tin liên quan đến vấn đề này ở những nguồn mà tôi không kiểm soát được”. Trong các bài học về an toàn giới tính mà trẻ em được học từ cha mẹ, đa phần vẫn chỉ là những lời cảnh báo hoặc khuyên răn chứ không phải những kiến thức và kĩ năng cần thiết để các em có thể tự bảo vệ mình khỏi những hành vi xâm hại. Ví dụ, cha mẹ thường cảnh báo, đặc biệt với các em nữ, rằng không được để cho người khác chạm vào hoặc nhìn thấy cơ thể của con khi con không mặc quần áo, nhưng họ không hề chỉ rõ cho các em những dấu hiệu đáng nghi của một tên thủ phạm hoặc bất kì một chi tiết nào để nhận biết mối nguy hiểm đó. Một giáo viên tại thủ đô Viên Chăn của Lào đã chia sẻ: “Các vị phụ huynh rất hiếm khi ngồi xuống và cùng thảo luận với con cái mình về những chủ đề liên quan đến tình dục. Rất nhiều người trong số họ không biết nên nói với con như thế nào về vấn đề nhạy cảm này”. Chia sẻ cùng ai? Nghiên cứu “Sex, Abuse and Childhood” cũng chỉ ra rằng trẻ em thường giãi bày những mối quan tâm hoặc vấn đề mà các em gặp phải với bạn bè hoặc các bạn cùng lớp hơn là với bố mẹ, các thầy cô giáo hoặc người lớn. Một em học sinh nữ tại tỉnh Mondulkiri, Campuchia thổ lộ rằng: “Em thường tìm đến các bạn để chia sẻ những nỗi buồn của mình”. Không chỉ có vậy, một học sinh nữ 17 tuổi tại Việt Nam còn cho hay: “Em sẽ không bao giờ nói với bố mẹ là em có bạn trai đâu. Em mà nói chắc bố mẹ em thất vọng và buồn lắm”.

Trẻ em cần được khuyến khích chia sẻ vấn đề của mình với những người lớn mà em tin cậy
Rất nhiều lí do khác nhau được các em đưa ra để giải thích cho việc mình sẽ không chia sẻ những vấn đề cá nhân cho cha mẹ bao gồm: “Em không muốn làm bố mẹ phải buồn”, “Em sợ rằng bố mẹ sẽ mắng và đánh em mất”, “Em không muốn họ phải đau lòng hoặc tổn thương”. Thường thì trẻ vị thành niên thích chia sẻ và mở lòng với người yêu hơn là với cha mẹ về những vấn đề mà các em gặp phải. Các em không hề nhận ra rằng chia sẻ với bạn bè chỉ là hành động giúp các em tạm thời tránh khỏi sức ép từ phía gia đình chứ nó không đủ sức mạnh và tiếng nói để thể giải thoát các em khỏi những mối nguy hiểm. Điều này đã được ghi nhận tại trường hợp của em học sinh nữ 17 tuổi ở Việt Nam sau khi được bố mẹ chuyển đến một ngôi trường mới – nơi mà bố mẹ em cho rằng có môi trường học tập tốt hơn.
Tại ngôi trường mới này, cô bé đã bị bắt nạt và không thể làm bạn với bất kì một ai. Không chỉ có vậy, áp lực học tập đè nặng khiến cố bé phải học lại lớp 10, điều này làm bố mẹ em rất buồn và thất vọng. Bất chấp tất cả mọi sức ép từ phía gia đình, cô bé đã bước vào mối quan hệ với một người đàn ông hơn mình 7 tuổi dù biết hắn đã có bạn gái còn em chỉ là nơi để hắn thỏa mãn những cơn ham muốn về thể xác. Từng bước, từng bước một, đời sống tình cảm của cô bé bị lệ thuộc vào hắn để rồi đến một ngày, em mắc chứng trầm cảm. Đáng buồn thay, bố mẹ của em không hay biết về những chuyện đã xảy ra. (còn tiếp)

Dạy học sinh biết cách phòng chống ‘xâm hại tình dục’

‘Việc gọi chính xác tên các bộ phận là vô cùng cần thiết. Những tên gọi đáng yêu để đỡ ngại sẽ không giúp các em hình dung được tính chất nghiêm trọng của xâm hại tình dục’, thành viên dự án Lớn Lên An Toàn chia sẻ.

Thị trấn Na Hang, tỉnh Tuyên Quang là nơi sinh sống của nhiều cộng đồng dân tộc ít người với văn hóa đa dạng cùng nhiều điểm du lịch nổi tiếng. Nơi này được cho là đang đối mặt với nguy cơ của nạn du lịch tình dục, đặc biệt là nạn xâm hại tình dục trẻ em.
Từ ngày 15.7 – 18.7, 170 học sinh trường THCS Na Hang (thuộc thị trấn Na Hang) đã được dạy về cách nhận biết các hành vi xâm hại tình dục và cách phòng chống. Một nội dung quan trọng của lớp học là giúp trẻ em hiểu cấu tạo cơ quan sinh dục của nam và nữ, đồng thời gọi đúng tên khoa học của các bộ phận.
“Việc gọi chính xác tên của các bộ phận là vô cùng cần thiết, vì những tên gọi đáng yêu để cho đỡ ngại sẽ không giúp các em hình dung được tính chất nghiêm trọng của xâm hại tình dục“, bạn Hoàng Cường, sinh viên ĐH Y Hà Nội, tình nguyện viên của dự án Lớn Lên An Toàn – nhóm tổ chức lớp học – cho biết.
Dạy học sinh biết cách phòng chống 'xâm hại tình dục' - ảnh 1
Các em được hướng dẫn để gọi đúng tên các bộ phận sinh dục– ẢNH: HẢI ĐĂNG
Dạy học sinh biết cách phòng chống 'xâm hại tình dục' - ảnh 2
Bài tập nhận biết những dấu hiệu thay đổi khi dậy thì, các em nữ liệt kê dấu hiệu ở nam và ngược lại – Ảnh:HẢI ĐĂNG
Dạy học sinh biết cách phòng chống 'xâm hại tình dục' - ảnh 3
Việc gọi chính xác tên của các bộ phận là vô cùng cần thiết – Ảnh:HẢI ĐĂNG
Các nội dung khác như “những vùng riêng tư trên cơ thể” hay “những dấu hiệu thay đổi khi dậy thì” cũng được lồng ghép thông qua các hoạt động như vẽ, nặn đất sét, xếp hình, tô màu…
“Đây là lần đầu tiên chúng em được tìm hiểu kĩ càng về sự phát triển của cơ thể mình, và chia sẻ thẳng thắn những băn khoăn mà em không dám nói với người khác khi thấy cơ thể mình thay đổi”, em Hà Thị Trúc, học sinh lớp 8A, cho biết.
CònNguyễn Mạnh Hùng, học sinh lớp 7B, chia sẻ: “Em mới chỉ được tiếp cận những kiến thức này trong sách và có rất nhiều điều em chưa hiểu rõ được. Thông qua buổi học, các anh chị đã giải thích tận tình tất cả các câu hỏi và thắc mắc của em”.
Dạy học sinh biết cách phòng chống 'xâm hại tình dục' - ảnh 4
Các em được dạy về các chủ đề: sự phát triển của tuổi dậy thì, sức khỏe sinh sản, nhận biết các hành vi xâm hại tình dục và cách phòng chống – Ảnh:HẢI ĐĂNG
Anh Nguyễn Văn Hiệu, trưởng nhóm Lớn Lên An Toàn, cho biết: “Đối tượng dự án Lớn Lên An Toàn hướng đến là học sinh vùng sâu vùng xa, đặc biệt là các em người dân tộc. Đây là đối tượng có nguy cơ bị xâm hại tình dục cao, nhất là khi các điểm ‘nóng’ về du lịch tình dục đang có dấu hiệu lan rộng”.
“Các em thường xuyên phải tiếp xúc với các nhóm khách du lịch trong khi chưa được trang bị kiến thức đầy đủ về sức khỏe sinh sản và chống xâm hại tình dục”, theo anh Hiệu.
Bà Vũ Thị Minh Phú, Hiệu trưởng trường THCS Na Hang, đã cử một số giáo viên trẻ dự thính các lớp tập huấn này để học hỏi và chia sẻ kinh nghiệm, nhân rộng mô hình ra toàn địa phương.
Dự kiến sau Na Hang, đầu tháng 8.2016, dự án Lớn Lên An Toàn sẽ tiếp tục đến với thị trấn Sapa (Lào Cai), một điểm “nóng” trong vấn nạn du lịch tình dục, theo nghiên cứu của UNESCO năm 2012.

Hải Đăng

Trích nguồn : http://thanhnien.vn/giao-duc/day-hoc-sinh-biet-cach-phong-chong-xam-hai-tinh-duc-724466.html